Cầu nhiều, cung lắm nên bên cạnh cuộc cạnh tranh về thương hiệu, tên tuổi, các hãng bảo hiểm còn tích cực cạnh tranh bằng nhiều hình thức khác. Theo giới chuyên môn, thị trường bảo hiểm xe cơ giới thời gian tới sẽ tiếp tục “nóng” với những cuộc cạnh tranh thị trường quyết liệt.
Bảo hiểm ô tô đang có nhiều đất diễn
Hiện sản lượng tiêu thụ xe ô tô của Việt Nam ở mức cao và đang gia tăng mạnh mẽ trong những năm qua. Đặc biệt, từ đầu năm 2015, sức mua ô tô nhập khẩu và lắp ráp trong nước có tăng hơn so với cùng kỳ. Theo báo cáo tháng 2/2015 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của các thành viên thuộc VAMA tăng 62% so với cùng kỳ năm 2014. Thị trường ô tô được dự báo sẽ tăng trưởng tích cực vào giữa tháng 03/2015.
Sự tăng trưởng tiêu thụ xe là mảnh đất màu mỡ cho các hãng bảo hiểm xe ô tô có thêm “đất diễn”. Theo thống kê của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam năm 2014, bảo hiểm xe cơ giới tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu với hơn 7.700 tỷ đồng - chiếm hơn 28% trên tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường phi nhân thọ.
Trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm xe ô tô là sản phẩm dễ bán tại các đại lý vàsản phẩm này cũng góp phần thúc đẩy doanh thu cao cho các công ty bảo hiểm. Chính vì thế nên gần đây, nhiều công ty bảo hiểm đã coi sản phẩm này là sản phẩm chính và nhiều cuộc cạnh tranh nóng đã bắt đầu ở mọi lĩnh vực như: bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc, bảo hiểm thân vỏ xe, hay các loại bảo hiểm tự nguyện cho người ngồi trên xe, v.v.
1.001 cách khuyến mại
Có nhiều cơ hội nhưng thị phần cũng có nhiều đối thủ cạnh tranh gay gắt nên các doanh nghiệp bảo hiểm đang tận dụng mọi cơ hội để hút khách hàng: từ chỗ doanh nghiệp cạnh tranh tài chính bằng các chương trình tặng quà lớn, giảm phí trực tiếp, tặng bảo hiểm, tăng hạn mức và phạm vi bồi thường, cho đến nâng cao yếu tố dịch vụ bằng việc cải tiến cơ sở công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, v.v…
Điều này dễ dàng thấy rõ khi mật độ khuyến mại tăng lên nhanh chóng trong thời gian gần đây như Bảo hiểm Bưu điện PTI với “Bảo vệ xế yêu – Thêm nhiều quà tặng”; Bảo hiểm Liberty (Mỹ) với những chương trình “Ưu đãi khi mua bảo hiểm trực tuyến hoặc qua điện thoại” hoặc “Giảm phí đặc biệt cho khách hàng lái xe an toàn”, v.v.
Đáng chú ý, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ tập trung trong việc nâng cao chất lương dịch vụ sau bán hàng để giữ chân khách hàng cũ. Cái tên nổi bật trên đường đua này là Liberty với sự thức thời khi đầu tư rất sớm và chuyên nghiệp vào Trung tâm Dịch vụ khách hàng OneCall 1800 599 998. Đây cũng là công ty đi đầu trong việc tối giản việc mua bảo hiểm và thanh toán trực tuyến, cũng như đảm bảo sự minh bạch, nhanh chóng và công bằng trong quy trình xử lý đơn bồi thường cho khách hàng.
“Tất nhiên, ngoài việc giảm chi phí bán hàng và chi phí dịch vụ, các công ty còn phải cải thiện nhiều vấn đề khác như khuyến khích khách chọn mức miễn thường khi mua bảo hiểm, sàng lọc lịch sử khách hàng, chi hoa hồng hợp lý, không giảm phí khuyến mãi ‘điên cuồng’ bằng mọi giá để có khách hàng thì mới hy vọng đảm bảo được khả năng tồn tại của bảo hiểm xe cơ giới như là một hình thức kinh doanh có lợi nhuận”, một chuyên gia trong ngành nhận định.
http://dantri.com.vn/kinh-doanh/bao-hiem-xe-co-gioi-nong-cuoc-chien-thi-phan-1053008.htm
http://dantri.com.vn/kinh-doanh.htm
No comments:
Post a Comment